Aksharathalukal

വിക്രമാദിത്യ സിംഹാസനം- 17.വിദ്യാവതി

വിദ്യാവതി

പിറ്റേന്ന് രാവിലെ ഭോജ രാജാവ് വീണ്ടും ആ മഹനീയ സിംഹാസനത്തിലെ പതിനേഴാം ചവിട്ടു പടിയിൽ എത്തിയപ്പോൾ   പതിനേഴാമത്തെ പാവ അദ്ദേഹത്തെ രാജകീയ സ്ഥാനത്ത് ഇരിക്കുന്നതിൽ നിന്ന് തടയുകയും ഒരു  വിക്രമാദിത്യ കഥ      പറയുവാൻ   തുടങ്ങി.   

\"രാജാവേ, വിക്രമാദിത്യ രാജാവിന്റെ രാജകീയ സ്ഥാനത്തെ പതിനേഴാമത്തെ പാവയാണ് ഞാൻ വിദ്യാവതി. നമ്മുടെ രാജാവ് വിക്രമാദിത്യൻ എത്ര ഉദാരമതിയും ധീരനും കർക്കശക്കാരനുമായിരുന്നുവെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്ന ഈ കഥയിലേക്ക് താങ്കളെ ക്ഷണിക്കുന്നു. കഥ സശ്രദ്ധം ശ്രവിച്ച ശേഷം      . ഈ രാജകീയ സ്ഥാനത്ത് ഇരിക്കാൻ അർഹതയുണ്ടോ ഇല്ലയോ എന്ന് താങ്കൾ സ്വയം തീരുമാനിക്കുക .\"

വിദ്യാവതി കഥ അവതരിപ്പിക്കാൻ തുടങ്ങി.

ഭരണാധികാരി വിക്രമാദിത്യൻ ശരിക്കും കഴിവുള്ള ഒരു പ്രഭു ആയിരുന്നു. അദ്ദേഹം  സാധാരണയായി തന്റെ ബന്ധുക്കളെക്കുറിച്ച് ചിന്തിക്കുകയും അവരെക്കുറിച്ച് നിരന്തരം വേവലാതിപ്പെടുകയും ചെയ്തിരുന്നു . തന്റെ രാജ്യത്തിലെ എല്ലാവരും സന്തോഷവും സമൃദ്ധിയും ആയിരിക്കണമെന്ന് അദ്ദേഹം  നിരന്തരം ആഗ്രഹിച്ചു. അതിനായി, അദ്ദേഹം  ഒരു സാധാരണക്കാരനെപ്പോലെ വേഷപ്രച്ഛനനായി   തന്റെ പ്രജകളുടെ അവസ്ഥ അറിയാൻ ഉജ്ജയിൻ നഗരത്തിൽ കറങ്ങിനടന്നു.

ഒരു രാത്രി, വിക്രമാദിത്യൻ സ്വയം വേഷപ്രച്ഛനനായി  നഗരവീഥിയിലൂടെ നടക്കുമ്പോൾ     പെട്ടെന്ന് ഒരു സ്ത്രീയുടെ      നില വിളി കേട്ടു. അദ്ദേഹം ആ ശബ്ദം കേട്ട  സ്ഥലം കണ്ടുപിടിക്കാൻ നടന്നു . വിക്രമാദിത്യൻ നിലവിളികൾ കേട്ട  വീടു കണ്ടു പിടിച്ചു .

ഒരു ബ്രാഹ്മണന്റെ സ്ഥലമായിരുന്നു അത്. ബ്രാഹ്മണന്റെ ഭാര്യ കരഞ്ഞുകൊണ്ട് പതിയോട്  പറഞ്ഞു.

 \"നിങ്ങൾ ഞങ്ങളുടെ യജമാനനുമായി സംവദിക്കുകയും ഈ വിഷയത്തിൽ അദ്ദേഹത്തെ ബോധവൽക്കരിക്കുകയും ചെയ്യണമായിരുന്നു.\"

നിങ്ങൾ ഭ്രാന്തനാണെന്ന് പറയുന്നത് ശരിയാണോ? ഞങ്ങളുടെ സംതൃപ്തി കാരണം ഞങ്ങളുടെ ഭരണാധികാരിയുടെ ജീവൻ അപകടത്തിലാക്കാൻ ഞങ്ങൾക്ക് കഴിയില്ല,\" ബ്രാഹ്മണൻ പറഞ്ഞു .

ബ്രാഹ്മണന്റെയും അവന്റെ നല്ല പാതിയുടെയും ചർച്ചകൾ കേട്ട് വിക്രമാദിത്യൻ സ്തംഭിച്ചു നിന്നു പോയി .

ഇതിനിടെ ദമ്പതികൾ തമ്മിലുള്ള ചർച്ചയും നിലച്ചു. ഭരണാധികാരി വിക്രമാദിത്യന് ആകാംക്ഷ തോന്നി. കുറച്ചു നേരം അയാൾ അവിടെ നിന്നു.  പിന്നീട് യാതൊരു     ശബ്ദവും കേട്ടില്ല. അവസാനം അദ്ദേഹം  സമയം കളയാതെ    ആ വീടിന്റെ   വാതിലിൽ പതുക്കെ മുട്ടി.

ബ്രാഹ്മണൻ പ്രവേശന കവാടം തുറന്നു. വിക്രമാദിത്യൻ തന്റെ യഥാർത്ഥ വ്യക്തിത്വം വെളിപ്പെടുത്തിയ ശേഷം അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു 

\"രണ്ട് മിനിറ്റ് മുമ്പ്, നിങ്ങളും നിങ്ങളുടെ നല്ല പകുതിയും തമ്മിൽ ഒരു ചർച്ച  നടത്തുന്നത്  ഞാൻ  കേട്ടു. എനിക്ക് ഈ പ്രശ്നത്തെക്കുറിച്ച് വിശദമായി ചിന്തിക്കേണ്ടതുണ്ട്. നിങ്ങൾ എന്താണ് എന്നിൽ നിന്ന് രക്ഷപ്പെടാൻ ശ്രമിക്കുന്നത്?\"

 
ബ്രാഹ്മണൻ വിക്രമാദിത്യ രാജാവിനെ തന്റെ വാതിൽപ്പടിയിൽ കണ്ട് ഭയന്ന് വിറയ്ക്കാൻ തുടങ്ങി. അവൻ അദ്ദേഹത്തെ    വീട്ടിലേക്ക്  സ്വാഗതം ചെയ്തു, കൈകൂപ്പയ കൈകളോടെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ  മുമ്പിൽ നിന്നു.

ഭരണാധികാരി പറഞ്ഞു, \"നിങ്ങളുടെ നല്ല പകുതി നിങ്ങളോട് എന്താണ് പറയുന്നതെന്ന് എനിക്ക് മനസ്സിലാക്കേണ്ടതുണ്ട്.\"

രാജാവിന്റെ  അഭ്യർത്ഥനയെ എതിർക്കാൻ ബ്രാഹ്മണന് കഴിഞ്ഞില്ല. കൂപ്പിയ കൈകളോടെ അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു,

 \"ഞങ്ങൾ പന്ത്രണ്ട് വർഷം മുമ്പ് വിവാഹം കഴിച്ചവരാകുന്നു ,  ഞങ്ങൾക്ക്  കുട്ടികൾ ജനിച്ചിട്ടില്ല.  എന്റെ നല്ല പകുതി ഉപവാസം അനുഷ്ഠിച്ചു, അപേക്ഷകൾ സമർപ്പിച്ചു, പക്ഷേ ഒന്നും പ്രയോജനപ്പെട്ടില്ല.   

ഇവിടെ അടുത്ത് കുറച്ചു ദൂരെ ഏതാനും  സന്യാസിമാർ ശിവനാമം ഉരുവിടുകയും സ്വന്തം ശരീരഭാഗങ്ങൾ അഗ്നിജ്വാലയിൽ നൽകുകയും ചെയ്തു. അങ്ങനെ ചെയ്താൽ ശിവൻ തൃപ്തനാകുമെന്ന് അവർ വിശ്വസിക്കുന്നു. എന്റെ നല്ല പകുതിയുടെ സ്വപ്നത്തിൽ  വന്ന ദേവമഹാമായ   താങ്കളും അങ്ങനെ ചെയ്താൽ, ആ സമയത്ത് ശിവൻ   തൃപ്തനാകുമെന്നും പിന്നീട് ഒരു കുഞ്ഞിക്കാൽ ഞങ്ങൾക്ക്    ലഭിക്കുമെന്നും  പറഞ്ഞു.  


\"  നിങ്ങൾക്കായി അത് ചെയ്യും,\" വിക്രമാദിത്യൻ ഉറപ്പ് നൽകി അവരുടെ വീട് വിട്ടു പുറത്തിറങ്ങി. 

അദ്ദേഹം  വിക്രമാദിത്യൻ തന്റെ വേതാളങ്ങളെ  വിളിച്ച് ശിവ സന്യാസിമാരുടെ    അടുത്തെത്തിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെട്ടു. വേതാളങ്ങൾ തങ്ങളുടെ യജമാനന്റെ    ഉത്തരവ് നടപ്പാക്കി. 

അവിടെയെത്തിയ വിക്രമാദിത്യൻ 
ഋഷിമാരെപ്പോലെ     തന്റെ ശരീരഭാഗങ്ങൾ അഗ്നിജ്വാലയിൽ ഉപേക്ഷിക്കാൻ തുടങ്ങി. വിക്രമാദിത്യനൊപ്പം ഋഷിമാരിൽ ഓരോരുത്തരും അഗ്നിജ്വാലയായി മാറിയപ്പോൾ, ശിവൻ തന്റെ അനുയായികളോടൊപ്പം പ്രത്യക്ഷപ്പെടുകയും അമൃതിന്റെ ഏതാനും തുള്ളി ആ യോഗികളുടെ കണ്ഠത്തിൽ തളിക്കുകയും ചെയ്തു. ഋഷിമാർ ജീവിതത്തിലേക്ക് മടങ്ങി. ആ തുള്ളികൾ വിക്രമാദിത്യ രാജാവിന്റെ കണ്ഠത്തിൽ വീണില്ല. അതിനാൽ അദ്ദേഹം ജീവിതത്തിലേക്ക് തിരിച്ചു വന്നില്ല.   


അതിനെക്കുറിച്ച് ചിന്തിച്ചപ്പോൾ മുനിമാർക്ക് വിക്രമാദിത്യനോട് അതിയായ ദുഃഖം തോന്നി. അങ്ങനെ അവർ വിക്രമാദിത്യനെ ജീവിപ്പിക്കാൻ   ശിവനോട് അപേക്ഷിച്ചു.

അവരുടെ ആവശ്യപ്രകാരം, ശിവൻ വിക്രമാദിത്യന്റെ കണ്ഠത്തിൽ ഏതാനും തുള്ളി അമൃത് തളിച്ചു, അപ്പോൾ  വിക്രമാദിത്യൻ  ജീവിതത്തിലേക്ക് മടങ്ങി. രാജാവിന്റെ  പ്രതിബദ്ധതയിൽ സംതൃപ്തനായ ശിവൻ പറഞ്ഞു, \"ഒരു സഹായം അഭ്യർത്ഥിക്കുക.\"


വിക്രമാദിത്യൻ മറുപടി പറഞ്ഞു, \"ഗുരുവേ, ഭഗവാന്റെ  അനുഗ്രഹങ്ങളും വരങ്ങളും എനിക്ക് ധാരാളം  ഉണ്ട്. എന്റെ രാജ്യത്തിൽ താമസിക്കുന്ന കുട്ടികളില്ലാത്ത ദമ്പതികൾക്ക് നിങ്ങൾ ഒരു കുഞ്ഞിക്കാലിനു ഭാഗ്യം  നൽകി അനുഗ്രഹിച്ചാൽ മാത്രം  മതി.\"

പരമശിവൻ ചിരിച്ചുകൊണ്ട് പറഞ്ഞു, \"എന്റെ അനുഗ്രഹാശ്ശിസ്സുകൾ  നിങ്ങളുടെ പക്കലുണ്ട്. നിങ്ങളെപ്പോലെയുള്ള പ്രതിബദ്ധതയുള്ള, ഉദാരമതിയും  ആയ ഒരു ഭരണാധികാരിയെ ഞാൻ കണ്ടിട്ടില്ല. ഞാൻ നിങ്ങൾ രണ്ടുപേർക്കും ഓരോരോ താമരകൾ നൽകുന്നു. ഒരു താമര നിങ്ങൾക്കുള്ളതാണ്, മറ്റൊന്ന് ബ്രാഹ്മണ ദമ്പതികൾക്കുള്ളതാണ്. ബ്രാഹ്മണ ദമ്പതികൾ ഈ താമര വീട്ടിൽ സൂക്ഷിക്കുന്ന സാഹചര്യത്തിൽ, അവർ അഭിവൃദ്ധി പ്രാപിക്കുകയും കുട്ടികളുണ്ടാകുകയും ചെയ്യും\".

 പരമ ശിവൻ   രണ്ട് താമരകൾ വിക്രമാദിത്യന്     നൽകി. തന്റെ രണ്ട് വേതാളങ്ങളുടെ സഹായത്തോടെ വിക്രമാദിത്യൻ തന്റെ രാജ്യത്ത് തിരിച്ചെത്തി. അദ്ദേഹം  ബ്രാഹ്മണന്റെ വീട്ടിൽ ചെന്ന് ഒരു താമര കൊടുത്ത് സംഭവം മുഴുവൻ അവർക്ക് വിവരിച്ചു കൊടുത്തു .


ബ്രാഹ്മണനും അവന്റെ നല്ല പകുതിയും രാജാവിനോട്  നന്ദി പറഞ്ഞു. രാജാവ് വീണ്ടും തന്റെ യാത്ര തുടരുന്നു.   അധികം കാല താമസമില്ലാതെ ബ്രാഹ്മണന്റെ നല്ല പകുതി     ഒരു കുട്ടിയെ പ്രസവിച്ചു.

കഥ പറഞ്ഞതിനു ശേഷം , പാവ രാജാവ് ഭോജയോട് ചോദിച്ചു, \"വിക്രമാദിത്യ രാജാവ് എത്ര  പ്രജാസ്നേഹിയായിരുന്ന് വെന്ന്  ഇപ്പോൾ മനസ്സിലായിട്ടുണ്ടാകും.. അദ്ദേഹം  തന്റെ പ്രജകൾക്കായി തന്റെ ജീവൻ നഷ്ടപ്പെടുത്താൻ നിരന്തരം തയ്യാറെടുക്കുന്നു. നിങ്ങൾക്ക് അദ്ദേഹത്തോട് സാമ്യമുണ്ടെന്ന് തോന്നിയാൽ, ആ സിംഹാസനത്തിൽ  പോയി ഇരിക്കുക.  അല്ലെങ്കിൽ തിരിച്ചു കൊട്ടാരത്തിലേക്ക് പോവുക. .ഇത്രയും പറഞ്ഞ് പാവ തന്റെ സ്ഥലത്തേക്ക് പിൻവാങ്ങി മടങ്ങി.  

    ഭോജരാജാവ് തന്റെ രാജവസതിയിലേക്ക് മടങ്ങുകയും ചെയ്തു. 

തുടരും 

വിക്രമാദിത്യ സിംഹാസനം- 18- താരാമതി

വിക്രമാദിത്യ സിംഹാസനം- 18- താരാമതി

0
172

താരാമതിപിറ്റേന്ന് രാവിലെ ഭോജരാജാവ്  വീണ്ടും മഹനീയമായ സിംഹാസനത്തിലെ പതിനെട്ടാം പടിയിലേക്കെത്തിയപ്പോൾ   പതിനെട്ടാമത്തെ പാവ ഉയർന്നു വന്ന് രാജാവിനെ തടഞ്ഞു കൊണ്ട് പറഞ്ഞു        \" വിക്രമാദിത്യരാജാവിനെ കുറച്ചുള്ള  മറ്റൊരു കഥ പറയാൻ  തുടങ്ങുകയും ചെയ്തു. \"എന്റെ പേര് താരാമതി. രാജാവ് വിക്രമാദിത്യൻ  വിശിഷ്ട ഗുണങ്ങളുള്ള   ഒരു മനുഷ്യനായിരുന്നു, അതിനാൽ അദ്ദേഹം  മാതൃകാപരമായാണ് പ്രജകളെ  കണക്കാക്കിയിരുന്നത്.  അദ്ദേഹത്തെ കുറിച്ചുള്ള  ഒരു കഥ കേൾക്കുക, അതിനുശേഷം ഈ സിംഹാസനത്തിൽ  ഇരിക്കാൻ നിങ്ങൾ അർഹനാണോ അല്ലയോ എന്ന്  സ്വയം  തിരഞ്ഞെടുക്കുക