Aksharathalukal

മഹാദേവകഥകൾ - ശിവനും രാവണനും

 ശിവനും രാവണനും

രാവണൻ്റെയും ശിവൻ്റെയും കഥ ഹൈന്ദവ പുരാണങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള ആകർഷകമായ ഏടാണ്

ഇത് ഇതിഹാസമായ രാമായണവുമായി ആഴത്തിൽ ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു.  രാവണൻ ലങ്ക രാജ്യം ഭരിച്ചിരുന്ന ശക്തനും അതിസുന്ദരനുമായ ഒരു അസുരരാജാവായിരുന്നു.  പരമശിവ ഭക്തനായിരുന്ന അദ്ദേഹത്തിന് വേദങ്ങളിലും വിശുദ്ധ ഗ്രന്ഥങ്ങളിലും അപാരമായ അറിവുണ്ടായിരുന്നു.

 രാമായണമനുസരിച്ച്, രാവണൻ്റെ അസാധാരണമായ ശിവഭക്തി അദ്ദേഹത്തിന് ദേവനിൽ നിന്ന് നിരവധി അനുഗ്രഹങ്ങൾ നേടിക്കൊടുത്തു.  തൻ്റെ അഹങ്കാരവും ആധിപത്യത്തിനായുള്ള ആഗ്രഹവും കൊണ്ട് ജ്വലിപ്പിച്ച രാവണൻ അജയ്യനായിത്തീർന്നു, ദേവന്മാരെ വെല്ലുവിളിക്കുകയും സ്വർഗ്ഗീയ ജീവികൾക്കിടയിൽ അസ്വസ്ഥതയുണ്ടാക്കുകയും ചെയ്യുന്നതുൾപ്പെടെ ലോകത്ത് നാശം വിതച്ചു.

 ഒരു ദിവസം, രാവണൻ്റെ അഹംഭാവം അതിൻ്റെ പാരമ്യത്തിലെത്തി, തൻ്റെ ശക്തിയും ഭക്തിയും പ്രകടിപ്പിക്കുന്നതിനായി ഒരു മഹത്തായ പ്രവൃത്തി ചെയ്യാൻ അദ്ദേഹം തീരുമാനിച്ചു.  ശിവൻ്റെ വാസസ്ഥലമായ കൈലാസ പർവ്വതം പിഴുതെടുത്ത്
 തൻ്റെ ശക്തിയുടെ പ്രതീകമായി ലങ്കയിലേക്ക് കൊണ്ടുപോകാൻ അദ്ദേഹം തീരുമാനിച്ചു.

 രാവണൻ തൻ്റെ ധീരമായ ശ്രമം ആരംഭിച്ചപ്പോൾ, അവൻ കൈലാസ പർവ്വതം തൻ്റെ സർവ്വശക്തിയുമെടുത്ത് ഉയർത്തി.  എന്നിരുന്നാലും, രാവണൻ്റെ അഹങ്കാരവും അവൻ്റെ പ്രവൃത്തികളുടെ അനന്തരഫലങ്ങളും അറിഞ്ഞ പരമശിവൻ തൻ്റെ കാൽവിരലുകൊണ്ട് പർവ്വതത്തെ താഴേക്ക് അമർത്തി.  പർവ്വതത്തെ പിഴുതെറിയാനുള്ള രാവണൻ്റെ ശ്രമം വിഫലമായി, കൈലാസ പർവ്വതത്തിൻ്റെ ഭാരത്തിനടിയിൽ കുടുങ്ങിയതായി അദ്ദേഹം കണ്ടെത്തി.

രാവണൻ പോരാടുമ്പോൾ, തൻ്റെ വിഡ്ഢിത്തത്തിൻ്റെ വ്യാപ്തിയും അഹങ്കാരത്തിൻ്റെ വ്യാപ്തിയും അയാൾ മനസ്സിലാക്കി.  വേദനയിലും അപമാനത്തിലും അവൻ ശിവനോട് ക്ഷമയ്ക്കും കരുണയ്ക്കും അപേക്ഷിച്ചു.  മോചനം തേടുന്നതിലുള്ള രാവണൻ്റെ ആത്മാർത്ഥത തിരിച്ചറിഞ്ഞ ശിവൻ, പർവതത്തിൻ്റെ തകർച്ചയിൽ നിന്ന് അവനെ മോചിപ്പിച്ചു.

 ശിവനുമായുള്ള രാവണൻ്റെ ഏറ്റുമുട്ടൽ അവനെ ആഴത്തിൽ താഴ്ത്തുകയും ആത്മീയമായി രൂപാന്തരപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു.  അദ്ദേഹം ശിവൻ്റെ ഒരു അർപ്പണബോധമുള്ള ശിഷ്യനായിത്തീർന്നു, ദേവനിൽ നിന്ന് മാർഗനിർദേശവും ജ്ഞാനവും തേടി.  രാക്ഷസ സ്വഭാവം ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, രാവണൻ്റെ ശിവഭക്തി അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ സങ്കീർണ്ണമായ സ്വഭാവത്തിൻ്റെ അവിഭാജ്യ ഘടകമായി മാറി.

 രാവണൻ്റെയും ശിവൻ്റെയും കഥ അനിയന്ത്രിതമായ അഹങ്കാരത്തിൻ്റെ അനന്തരഫലങ്ങളെയും നീതിയുടെയും വിനയത്തിൻ്റെയും പാതയിൽ ഒരാളെ നയിക്കാനുള്ള ദിവ്യകാരുണ്യത്തിൻ്റെ ശക്തിയെക്കുറിച്ചുള്ള സുപ്രധാന പാഠമാണ്.  തൻ്റെ ഭക്തരോട് ക്ഷമിക്കുകയും അവരുടെ മുൻകാല പ്രവൃത്തികൾ പരിഗണിക്കാതെ ശരിയായ പാത കണ്ടെത്താൻ അവരെ സഹായിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന പരമശിവൻ്റെ കരുണയുള്ള സ്വഭാവവും ഇത് ചിത്രീകരിക്കുന്നു.

 രാവണൻ പ്രാഥമികമായി രാമായണത്തിലെ പ്രതിയോഗിയായാണ് അറിയപ്പെടുന്നതെങ്കിലും, ശിവനോടുള്ള അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ അഗാധമായ ഭക്തി അദ്ദേഹത്തിൻ്റെ സ്വഭാവത്തിൻ്റെ സങ്കീർണ്ണതയെ കാണിക്കുകയും ഹിന്ദു പുരാണങ്ങളിലെ ഭക്തിയുടെയും ആത്മീയ പരിവർത്തനത്തിൻ്റെയും പ്രാധാന്യം എടുത്തു കാണിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.

ശുഭം